สถาบันวัคซีน ยัน วัคซีนโควิด mRNA ไม่ก่อลิ่มเลือดขาว

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แจงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ก่อให้เกิดลิ่มเลือด หรือ “ลิ่มเลือดขาว” ซึ่งเป็นการตกตะกอนของส่วนประกอบโปรตีนในเลือดที่เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิต ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มักพบเห็นได้ทั่วไป
21 กุมภาพันธ์ 2024 สถาบันวัคซีนแห่งชาติเผยแพร่เอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลิ่มเลือดขาว (White Clot) และวัคซีน mRNA สำหรับโควิด-19

เป็นกรณีที่มีการเผยแพร่และถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับการค้นพบสิ่งแปลกปลอมที่มีลักษณะคล้ายลิ่มเลือดขาว (white clot) ในหลอดเลือดของผู้ตายที่ได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 และบอกว่าสารแปลกปลอมนี้สามารถพบได้ในคนมีชีวิตที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทำให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนทั่วไป สถาบันวัคซีนแห่งชาติและพันธมิตรเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญไม่นิ่งนอนใจกับข้อกังวลเหล่านี้ ฉันจึงประสานงานกับคุณหมอ ข้อมูลผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้รับดังนี้

ภาพสิ่งแปลกปลอมที่ปรากฏไม่ใช่ความผิดปกติของเลือดที่เกิดจากการฉีดวัคซีน mRNA แต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการตกตะกอนของส่วนประกอบโปรตีนในเลือดที่เกิดขึ้นหลังความตาย (ลิ่มเลือดหลังชันสูตร) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มักพบในผู้เสียชีวิต และสิ่งนี้ถูกค้นพบมานานก่อนเกิดการระบาดหรือการใช้วัคซีนโควิด-19

ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะ เมื่อมีความตาย ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบอื่นๆ ร่างกายจะหยุดทำงาน จากนั้นเซลล์เม็ดเลือดแดงจะถูกตกตะกอนด้วยแรงโน้มถ่วงของโลกก่อนจะถูกแยกออกจากเลือด (พลาสมา) ซึ่งมีโปรตีนที่ทำหน้าที่อยู่ด้วย ช่วยเรื่องการแข็งตัวของเลือด (ไฟบริโนเจน) และการแข็งตัวของเลือดตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นเส้นใยโปรตีน (fibrin clot) ทำให้เกิดก้อนโปรตีนสีขาวเช่นนี้

สำหรับข้อมูลบ่งชี้ว่าลิ่มเลือดสีขาวนี้สามารถพบได้ในเลือดของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ สามารถอธิบายได้ด้วยหลักการทางโลหิตวิทยา อาจเป็นกระบวนการแข็งตัวของเลือดก็ได้ อธิบายได้ว่า เมื่อเลือดถูกนำออกจากร่างกาย หากไม่มีการเติมสารต้านการแข็งตัวของเลือด (Anticoagulants) แล้วปล่อยทิ้งไว้สักพัก เลือดจะแข็งตัวและแยกออกเป็นชั้นลิ่มเลือด (thrombus หรือ blood clot) และชั้นน้ำเหลือง (serum) ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม หากเลือดที่ไม่ได้รับการเสริมสารกันเลือดแข็งปั่นด้วยเครื่องหมุนเหวี่ยงความเร็วสูงเพื่อแยกส่วนประกอบของเลือดในขณะที่การแข็งตัวของเลือดไม่สมบูรณ์ (ก้อนบางส่วน) อาจพบโปรตีนเส้นใยได้ จะคล้ายกับก้อนสีขาวข้างบนนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ปกติ ปรากฏการณ์นี้จึงไม่น่ากังวลและไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด